Những Điều Cần Biết Về Các Loại Hệ Thống Thang Máy 

Để thang máy có thể vận hành được sẽ gồm có các hệ thống thang máy liên kết lại với nhau. Vậy nó gồm những hệ thống nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để rõ hơn nhé!

Các loại hệ thống được sử dụng cho thang máy

Hệ thống kiểm soát

Hệ thống kiểm soát thang máy có thể hiểu cơ bản đó chính là một giải pháp. Được sử dụng để kiểm soát người dùng sử dụng các thang máy ở tòa nhà. Nó kiểm soát quyền ra vào tòa nhà cũng như phân quyền cho những người được phép vào tầng nào.

Có những tòa nhà sẽ không sử dụng hệ thống này. Do đó, ở những tòa nhà này mọi người có thể đến bất cứ tầng nào cũng được. Tuy nhiên, nó sẽ không đảm bảo được sự an toàn cũng như gây ra tình trạng quá tải.

Việc hoạt động của hệ thống khá đơn giản nhưng đem lại hiệu quả an ninh cao. Bởi khi sử dụng nó sẽ giảm được tối đa những người đột nhập trái phép. Chỉ có những người được cấp quyền mới được vào tòa nhà.

Tủ điều khiển thang máy

Hệ thống điều khiển thang máy là một phần không thể nào thiếu khi vận hành. Nó sẽ gồm có điều khiển tín hiệu và điều khiển động lực

Hệ thống điều khiển thang máy hoạt động
Hệ thống điều khiển thang máy hoạt động
  • Điều khiển tín hiệu sẽ có tác dụng đưa thang máy đến tầng chính xác và an toàn. Hiện nay trên thị trường nó sẽ có hai loại là PLC và bo vi xử lý. Hệ thống này sẽ cho phép nhận nhiều lệnh điều khiển khác nhau cùng một lúc. Ví dụ thang máy đang chạy lên nhưng vẫn tiếp nhận điều khiển chạy xuống.
  • Điều khiển động lực được biết đến là điều khiển vận tốc của thang máy. Nó giúp cho thang máy chuyển biến được vận tốc nhanh nhất. Và còn làm giảm độ giật khi chuyển từ chế độ đi sang dừng lại.

Hệ thống intercom thang máy

Đây là hệ thống dùng để liên lạc nội bộ. Hệ thống này sẽ kiểm soát được người ra vào vô cùng thông minh. Và nó được đặt ở các tòa nhà cao tâng, khách sạn. Ở những nơi có người ra vào tòa nhà. Intercom thang máy sẽ có 2 phần:

Có thể liên lạc khi xảy ra trường hợp khẩn cấp
Có thể liên lạc khi xảy ra trường hợp khẩn cấp
  • Outdoor Station: Bộ phận này sẽ lắp đặt ở ngoài cửa. Sử dụng để liên lạc với người ở bên trong thang máy. Thông thường, hệ thống này sẽ được tích hợp bàn phím, nút gọi, camera và một số thiết bị nhận dạng khác.
  • Indoor Station: khác với Outdoor Station thì bộ phận này sẽ được thiết kế ở bên trong. Với chức năng nhận cuộc vọi và cho phép người dùng mở cửa. Thông thường, Indoor Station sẽ được tích hợp màn hình cảm ứng, loa, micro.

Sử dụng điện trong thang máy

Hệ thống điện thang máy sẽ giúp cho thang máy hoạt động được 24/7 mà không cần người điều khiển. Nhờ vậy, mà các thiết bị có thể thực hiện những chức năng vô cùng thông minh. Tiết kiệm được sức lao động cũng như chi phí bỏ ra.

Bên cạnh đó, hệ thống điện còn giúp cho thang máy vận hành mượt mà, êm ái hơn rất nhiều. Đem đến một trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Hệ thống camera thang máy

Hệ thống camera thang máy sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp quản lý nhân sự được tốt hơn. Những vấn đề về an ninh vô cùng quan trọng với doanh nghiệp, tổ chức. Camera sẽ ghi lại những hình ảnh ở trong thang máy để có thể quan sát và đối chiếu tốt nhất. Và khi nào cần có thể tìm lại và so sánh.

Camera được lắp đặt trong thang máy
Camera được lắp đặt trong thang máy

Hệ thống chống rơi thang máy

Hệ thống chống rơi thang máy được sử dụng để kiểm soát tốc độ. Nhiệm vụ của nó chính là đảm bảo cho thang máy có tốc độ giới hạn đã được cài đặt trước. Nó sẽ kết hợp với bộ căng cáp dưới và thắng cơ thang máy nhằm tạo sự an toàn cho thang máy khi hoạt động

Hệ thống quản lý thang máy

Đây là hệ thông giúp quản lý người dùng gọi thang máy. Khi đó, người sử dụng sẽ chỉ gọi thang máy khi đã đăng ký thông tin xác thực. Những phím bấm thang máy cũng chỉ hoạt động được khi những thông tin được xác thực trùng khớp. Khi sử dụng hệ thống này sẽ giúp kiểm soát được thành viên gọi thang, khoảng thời gian gọi thang cũng như các thang có thể gọi. Điều này khá phù hợp với những ứng dụng phân luồng người sử dụng thang máy.

Hệ thống thẻ từ thang máy

Đây là loại thẻ đã được lập trình và kiểm soát bằng dải băng kim loại. Nó có khả năng ghi cũng như lưu trữ thông tin nên được ứng dụng để nhận dạng. Thẻ từ sẽ được sử dụng khi ra vào thang máy. Khi thang máy được lắp đặt có nhận dạng thẻ từ. Thì người dùng có thể sử dụng thẻ từ này thì mới có thể đi lên xuống thang máy được. 

Thang máy sử dụng thẻ từ
Thang máy sử dụng thẻ từ

Khi sử dụng thẻ từ thì ở mỗi tầng sẽ được lắp đầu đọc thẻ. Bộ điều khiển thang máy cũng được kết nối với đầu đọc. Khi đó, người sử dụng sẽ được cấp tấm thẻ để xác thực với đầu đọc. Thông thường, với thang máy thế này thì số tầng sẽ ở trạng thái off. Và bạn chỉ có thể chọn tầng khi quẹt thẻ qua đầu lọc đó.

 

Trên đây là một số thông tin về các hệ thống thang máy. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những hệ thống này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *